web analytics

มีอะไรใหม่ใน Benznest Wallet 2.2

cover

เขียนเรื่องมีสาระมาพอสมควรแล้ว มาสลับรางเป็นเรื่องไร้สาระกันบ้าง บทความนี้เป็นบทความอัพเดทฟีเจอร์ของ เว็บแอป Benznest Wallet เห็นมัยว่าไร้สาระจริง ที่มาเขียนบทความนี้ก็เพราะว่า ผมอยากจะสรุปว่าได้ทำอะไรไปบ้าง แล้วก็จะได้มีกำลังใจทำต่อไป มาดูกันเลยมีอะไรเพิ่มเข้ามาบ้าง

บทความก่อนหน้านี้

https://benzneststudios.com/blog/benznest-app/benznest-wallet-2-1/

 

ปรับหน้าเพิ่มรายการใหม่

หน้าเพิ่มรายการ เวอชันก่อน มีความใช้ยากอยู่ เพราะการเพิ่มรายรับ รายจ่าย แยกกันเป็น 2 กรอบแถมมีช่องกรอกข้อมูลที่ซ้ำซ้อนอีกด้วย รอบนี้เลยถือโอกาสปรับปรุงใหม่เล็กน้อยให้สอดคล้องกับการใช้งาน และสอดคล้องกับเวอชัน Android ด้วย การใช้งานจะได้ไม่ต่างกัน

a

 

เพิ่มระบบแท็กให้กับรายการ

ที่หน้าเพิ่มรายการจะมี ส่วนให้เพิ่มแท็กให้กับรายการด้วย สามารถเลือกได้มากกว่า 1 แท็ก มันเอาไว้ทำอะไร? แท็กเอาไว้เพิ่มความเจาะจงมากขึ้นให้กับรายการ และจัดกลุ่มให้กับรายการแต่ละอัน เช่น เราไปเที่ยวเกาะพงันมา ซื้อของต่างๆมากมาย จ่ายเงินไป เราก็บันทึก แล้วก็แท็กทริปเกาะพงัน ทีนี้เราก็สามารถดูได้ว่า ทริปเกาะพงันทั้งหมดเราใช้ไปเท่าไหร่นั่นเอง

b

 

ดังนั้นที่หน้าแสดงรายการทั้งหมดก็จะขึ้นด้วยว่า รายการนั้นมี tag อะไร

7-1

 

 

แท็กสามารถเพิ่ม ลบ แก้ไข หรือจัดการได้ที่หน้า Setting > Tag

1-1

 

โหมดเงินเดือน

โหมดนี้เป็นโหมดจำลองเงินเดือน และเป็นการบอกระบบว่าเรามีเงินเดือน และตอนนี้ผมพึ่งเริ่มทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน เข้าใจว่าข้อมูลเงินเดือนอาจเป็นข้อมูลลับ โดยหน้านี้จะทำการคำนวณจะไม่มีการบันทึกข้อมูลใดๆ จนกว่าจะกดปุ่ม Save

โหมดนี้อยู่ที่ Setting > Salary mode โดยเริ่มต้น หากไม่เคยใช้เลย มันจะถูกปิดไว้ต้องเปิดมันก่อน

c

 

พอเปิดแล้ว ก็ให้ระบุเงินเดือนของเราไป จะแบบหักภาษีหรืออะไรก็แล้วแต่สะดวกเลย ระบุวันที่ทำงานใน 1 เดือน และจำนวนชั่วโมงที่ทำใน 1 วัน ระบบจะคำนวณเงินออกมาให้ เช่น เงินเดือน 20000 USD (สมมุติ) ทำงานราวๆ 22 วันต่อเดือน แต่ละวันทำ 8 ชม. ก็จะได้เงินเฉลี่ยวันละ 900 USD เลย แต่ถ้าคิดเป็นนาที ก็ตกนาทีละ 1.89 USD พูดง่ายๆ เดินออกไปจิบกาแฟนาทีนึงเหมือนได้ตังมาใช้ 1.89 USD อันนี้คำนวณคร่าวๆเท่านั้น เหมือนบิลเกตที่คำนวณรายได้รวมเป็นวินาทีก็มหาศาลแล้ว

e

 

ต่อมาคือ การระบุรายจ่ายที่คิดว่าเฉลี่ยหรือมากที่สุดในแต่ละวัน เพื่อหาเงินที่เหลือจากเงินเดือน ก็ให้เราใส่ในช่อง จากนั้นสังเกตที่หลอดด้านล่างจะแสดงสัดส่วนที่เราใช้ สีเขียวคือเงินที่เหลือเก็บ

d

 

จากนั้นก็จะได้สรุปรายจ่ายในแต่ละเดือนมา

3

 

ส่วนสุดท้าย คือการสรุปเงินที่เหลือในแต่ละเดือน และจำนวนเงินเป้าหมาย เช่น อยากมีเงิน 100,000 และเหลือเงินต่อเดือน 11400 ก็อาจจะใช้เวลาอย่างน้อย 17 เดือน และหากเอาเงินที่อยู่ใน เงินคงเหลือของระบบมารวมด้วยก็อาจจะใช้เวลาน้อยลงหรือมากขึ้น ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินคงเหลืออีกที หากต้องการบันทึกข้อมูลนี้ในระบบให้กดปุ่ม Save

4

 

เพิ่มสกุลเงินให้เลือกมากขึ้น

เพิ่มตัวเลือกสกุลเงินให้มากขึ้น จากเดิมที่มีแค่ THB , USD ความจริงมันก็แค่ตัวหนังสือแสดงเท่านั้นแหละ ไม่มีอะไรมากกว่านี้

5

 

เพิ่มตัวเลือกเวลาสำหรับส่งออกรายการ

ที่หน้า export transactions จากเดิมที่ไม่สามารถเลือกเวลาได้ ทำให้ได้รายการทั้งหมดออกมา ตัวเลือกเวลาจะช่วยกรอกให้ได้รายการที่ตรงกับความต้องการมากขึ้น

6

ใช้งาน

www.benzneststudios.com/benznestwallet/

 

จบแล้ว

บทความนี้ก็จะกล่าวถึงการอัพเดทใน Benznet wallet นั่นเอง เวอชัน 2.2 ที่ผมทำระบบ tag เพิ่มเข้าไป แต่ว่าเจ้าระบบ tag นี่เป็นฟีเจอร์ที่ค่อนข้างใหญ่และกระทบหลายส่วนเลย ตอนนี้แท็กก็ยังใช้งานได้ไม่สมบูรณ์ เช่น ยังแก้ไข ลบ แท็กบนรายการไม่ได้ ดังนั้นในเวอชั่นหน้าน่าจะเพิ่มเติมในส่วนนี้ครับ และมีฟีเจอร์อีกหลายตัวที่จะพยายามทำให้ได้

ตอนนี้รายรับรายจ่ายของผมใกล้จะครบ 1,000 transactions แล้ว เย้

พอได้เขียนบทความนี้แล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะ ขอบคุณที่ติดตามครับ (: