web analytics

ลองเล่น Benznest Wallet (Preview) เวอชัน Android

lunchera2

 

กลับมาพบกันอีกครั้ง ห่างหายไปสักพักนึงเลยครับ เนื่องจากติดภาระต่างๆ ตอนนี้ใกล้เรียนจบ ป.ตรีแล้ว แล้วตอนนี้เองก็เหลือแค่ทำเล่มสหกิจศึกษา แล้วก็สอบโปรเจคสหกิจศึกษา เหมือนจะสบายเนอะ แต่ความจริงก็เหนื่อยมากกับการทำเอกสารนี่แหละ มันเป็นอะไรที่ดูดพลังได้มหาศาลกว่าเขียนโปรแกรมอีก (บ่นๆ)

เข้าเรื่องดีกว่า บทความนี้เป็นเรื่องแอปเดิมๆของผมเอง แฮะๆ ที่นำเว็บบันทึกรายรับรายจ่ายมาเขียนเป็นแอปแอนดรอยด์ ซึ่งเป็นแอปแอนดรอยเล็กๆ โดยตอนแรก benznestwallet ใจจริงเลย จะทำเล่นๆเอาไว้บันทึกเอง แต่จะทำทั้งที ก็อยากให้มันใช้ได้จริงๆเลยละกัน จึงได้มาเขียนแอปตัวนี้ขึ้น (จริงจัง) จะได้ฝึกใช้ไลบรารี่แล้วก็ coding ไปในตัว ตัวแอปในตอนนี้ (ขณะเขียนบทความนี้) เป็นแค่เวอชันทดลองนะ ยังไม่สมบูรณ์มากนัก และผมทำไปทำมาแล้วมันก็ยม (เบื่อๆ) เลยขอมาเขียนบทความคั้นก่อนละกัน

 

ดาวน์โหลดบน Play Store

Benznest Wallet (Preview) , version 0.5.1

ic_launcher

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.benzneststudios.benznestwallet

หรือค้นหาคำว่า “benznest”

 

มาลองเล่นขำๆกัน

ตัวแอปหลักๆ ที่ตั้งใจไว้คือ สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องล็อคอิน แต่ถ้าล็อคอินก็จะทำการดึงข้อมูลจากเซิฟเวอร์มาลงบนเครื่องของเราแล้วใช้บันทึกต่อได้ทันที กรณีไม่มีสมาชิกก็กดที่สมัครสมาชิกได้เลย หรือใครมีเฟสบุ๊คอยู่แล้ว ก็กด Login Facebook ได้เช่นกัน อยากให้ประสบการณ์การใช้งานบนสองอุปกรณ์ไม่ต่างกันมากนัก แต่ในขณะเดียวกันก็เหมาะสมกับอุปกรณ์นั้นๆด้วย แต่ว่าใครไม่อยากล็อคอินก็ใช้งานแบบออฟไลน์ได้นะ

0

 

โดยหน้าหลัก เข้ามาแล้วก็จะเป็นแถบ สามอัน คือ Overview , Add , All โดยเมนูเหมือนกับฉบับบนเว็บเลย แต่ดูสะดวกขึ้น หน้า overview ก็จะเป็นภาพรวม เช่นเหลือเงินเท่าไหร่ (ของผมติดลบ ฮ่าๆ) แล้วก็ข้อความ ส่วนหน้าเพิ่มรายการก็แค่สไลไปด้านขวา และแถบสุดท้ายจะเป็นลิสของรายการของเรา โดยผมพยายามทำให้มันเข้าใจง่าย ในอนาคตจะเพิ่มฟีเจอร์ ลบแก้ไขได้ด้วย

1-1

 

 

พอเราล็อคอินเข้ามาแล้วแอปมันจะดึงข้อมูลบนเซิฟเวอร์มาทันที แล้วเก็บเอาไว้ในเครื่อง เวอชันนี้ยังไม่ได้ซิงค์จากแอปขึ้นเซิฟเวอร์ นะ ยังมีแค่ดาวน์โหลดมาเท่านั้นก่อนครับ เดี๋ยวจะทำเพิ่มเรื่อยๆ

4

 

 

หน้าเมนูจะเป็น Navigation Drawable ไอ้แุบด้านซ้าย มีเมนูย่อยๆ พวก setting และเวอชันนี้ตั้งค่าอะไรยังไม่ได้มากนัก ตั้งได้แค่ชื่อที่แสดงด้านบน ส่วนหน้า About ก็จะเป็นบอกเวอชันแอป แล้วก็ developer

3

 

ฟีเจอร์ที่ตั้งใจจะทำในเวอชันหน้า

เวอชันหน้า ที่ผมจะนำมาเล่าในบทความอีกรอบคือ เวอชัน 1.0  ก็จะเอาที่หลักๆจนครบก่อน จะพยายามทำเรื่อยๆเลย ที่ตั้งใจคือ จะต้องมีพวกรายงานสรุป รายจ่ายเท่าไหร่ ค่ากินเท่าไหร่อะไร แยกตามประเภท แล้วก็มีพวกกราฟ แผนภุมิสรุปเล็กๆ อีกส่วนก็คือพวกแก้ไขอัพเดทรายการ การซิงค์แอปกับเซิฟเวอร์สองทาง การค้นหารายการ ถ้าเป็นไปได้จะมีการรองรับสองภาษา ไทย-Eng จะพยายามดูและปรับปรุงความปลอดภัยด้วย และรองรับหน้าจอแท็บเล็ต คิดว่า ทำไปแบบชิลๆ คิดว่าพวกนี้น่าจะใช้เวลาพอสมควร ต้องลิมิตไว้ที่สามเดือนละกัน ถ้าไม่ต้องคำสาปขี้เกียจหรือติดบัคแห่งความตายซะก่อน โอกาสหน้าจะมาบ่นให้อ่านกันอีกทีครับ ฮ่าๆ

 

4

 

 

เวอชันเว็บ

เวอชันเว็บยังใช้งานได้ปกติครับ ยังคงมีบัคอยู่บ้างในหลายๆจุด แต่หลักๆใช้งานได้นะ แก้ไขไปพอสมควรแล้วจะอัพเดทอีกทีครับ เข้าไปใช้งานได้ที่

http://www.benzneststudios.com/benznestwallet

หรือ wallet.benzneststudios.com ก็ได้เช่นกัน

 

เพจเฟสบุ๊ค

ใครที่ผ่านมาชม ฝากกดไลค์กันด้วยนะครับ เพจนี้ผมก็จะอัพเดทเกี่ยวกับแอปนี่แหละ ทำแล้วมีความสุขแหะ ผมจะพยายามใช้ภาษาอังกฤษ อาจจะมีผิดๆถูกๆบ้างต้องขออภัยด้วยนะครับ

ic_launcher

https://www.facebook.com/benznestwallet/

 

จบแล้ว

สำหรับเวอชันนี้เป็น preview เอาเท่านี้ก่อนละกัน ทำสนุกๆครับ เดี๋ยวครั้งหน้าเวอชัน 1.0 จะมาเล่าให้ฟังกันต่อ ระหว่างนี้เดี๋ยวได้ทำอะไรเล่นๆ จะมาเขียนอีกครับ หากใครมีคำแนะนำคอมเม้นได้เลยครับ จะนำไปปรับปรุง แก้ไขแน่นอน อีกอย่างคือกำลังพิจารณาเปลี่ยนชื่อแอปดีมัย ฮ่าๆ มีคนบอกว่าชื่อนี้มันเจาะจง แล้วก็ดูแปลกๆ คิดเห็นว่ายังไงก็คอมเม้นได้เช่นกันครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ (: