web analytics

สรุปงาน Flutter Live 2018

cove

โลกของ Cross Platform ตอนนี้ดุเดือดมาก และในช่วงเวลานี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Flutter มาแรงทีเดียว เพราะ Google ลงมาจัดเต็มด้วยตัวเอง และล่าสุดนี้ Flutter team ได้จัดงาน Flutter Live 2018 เพื่อประกาศความสามารถใหม่ๆของ Flutter ดังนั้นบล็อกนี้ผมจะสรุปเรื่องราวๆต่างๆจากใน Live ครับ

สามารถดูย้อนหลังได้ที่
https://developers.google.com/events/flutter-live/

 

แนวทาง 4 มิติของ Flutter

คุณ Tim Sneath (Group Product Manager, Google) บอกว่า Flutter พยายามเดินหน้าสร้างแนวทาง 4 อย่าง
Beautiful = ให้ Designer สรรสร้างทุกอย่างบนหน้าจอ ไม่มีข้อจำกัด (ใช้คำว่าทุก Pixel control ได้)
Productive = ทำงานรวดเร็ว Run App ในช่วงอึดใจ
Fast = ทำงานรวดเร็วด้วยพลัง Skia Graphics Engine ทำงานสบายๆใน 60 FPS
Open = ทุกอย่างเป็น Open source (BSD license)

1

 

2435

 

มาแล้ว Flutter 1.0

จากนั้น Tim ก็ประกาศว่า Flutter เข้าสู่เวอชัน 1.0 แล้ว

12

 

มีหลายอย่างที่ Flutter 1.0 เพิ่มเข้ามา เช่น Google maps , Widget ใหม่ๆหลายตัว และ Flutter พร้อมเข้าสู่การนำไปใช้กับ production แล้ว

20

 

Flutter 1.0 ได้รวม Dart 2.1 เข้ามาอย่างเป็นทางการ

37

 

ซึ่งปัจจุบันมี ผู้ใช้กำลังใช้แอปที่พัฒนาด้วย Flutter กว่า 200 ล้านคน (แอปจีนของ Alibaba ก็ 50M+ แล้ว)
มี developer กว่า 2.5 แสนคน

13

 

แอปที่พัฒนาด้วย Flutter ตอนนี้ก็มีดังๆหลายตัว เช่น  Xianyu (Alibaba), Google Ads , JD Finance , Tencent

สามารถดูแอปที่พัฒนาด้วย Flutter ได้ที่
https://itsallwidgets.com/

มีหลายแอปเป็น opensource

36

 

จากนั้น คุณ Filip Hracek (Developer Advocate, Google) ก็สาธิตว่า Flutter 1.0 จะทำแอปได้ลื่นมากแค่ไหน

โดยสาธิตด้วยแอป ที่ชื่อว่า History of Everything 
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.twodimensions.timeline

แอปมีความลื่นใหลมาก ระดับ 60 FPS

7

 

แถมมันยังทำแบบนี้ได้ด้วย  ทุกอย่างดูลื่นใหลไปหมด

g2

 

และนำ Google Maps มาแสดงในแอป ได้แบบเท่ๆ

8

 

แบบนี้

g1

 

และมันยังรองรับ ย้อนไปถึง Android kitkat 4.4 และ iPhone 4s อีกด้วย

35

 

ออกแบบมาสำหรับ Custom UI

คุณ Will Larche (Software Engineer, Google) บอกว่า Flutter ออกแบบมาสำหรับ ทำ Custom UI ได้อย่างหลากหลาย เพื่อรองรับ UX ได้ทุกรูปแบบ
มี material.dart สำหรับพัฒนา UI ตาม Material Design และ cupertino.dart สำหรับทำ iOS

9

 

จากนั้น คุณ Jacob Kristensen (Designer-Developer, Reflectly) ก็สาธิตการออกแบบแอปที่ชื่อว่า Reflectly โดยเขาบอกว่า เขาใช้เวลาเรียนรู้ Flutter UI แค่ 2 อาทิตย์ และเขาทำแอปคนเดียว

14

 

 

รู้จักกับ Flare

คุณ Guido Rosso (Co-founder, 2Dimensions) และคุณ Luigi Rosso (Co-founder, 2Dimensions) ทั้งสองเป็นพี่น้องฝาแฝด แนะนำโปรดักใหม่ของเขา ชื่อว่า Flare มันคือ Vector Design Runtime Tool เพื่อเอา animation มาแสดงในแอป

โดยสร้างไฟล์ Vector Animation ได้จากในเว็บของ Flare

15

 

จากนั้นก็ export ได้เป็นไฟล์นามสกุล .flr และแน่นอนว่ารองรับการใช้กับ Flutter

16

 

คุณ Luigi สาธิตการทำ Animation ดวงจันทร์โคจรรอบโลก แค่ทำในเว็บของ Flare กด export เอาไฟล์ .flr มาใส่ใน asset แล้วรัน ก็ได้ Animation แบบเท่ๆแล้ว

17

 

FLARE เปิดให้ใช้งานได้ฟรี ที่ 2dimensions.com

18

 

ทำแอปใน 12 นาที

ต่อมาคุณ Matt Sullivan และ Emily Fortuna (Developer Advocate, Google) ได้สาธิตการเขียน Flutter แบบสนุกๆ ใน 12 นาที โดยทำแอปนับเวลาถอยหลังแล้วถ่ายรูป

19

 

Flutter กับ ML Kit

คุณ Maurice Parrish (Software Engineer, Google) ได้สาธิตการทำ Firebase Face Detection ใน Flutter

g3

 

Square SDK รองรับ Flutter

คุณ Ella Polo (Engineer, Square) ได้ประกาศว่าSquare Platform ได้เพิ่ม SDK ให้รองรับ Flutter แล้ว

https://squareup.com/us/en/flutter

21

 

Codemagic รองรับ Flutter

คุณ Triin Kask (CEO, Nevercode) ได้สาธิตการใช้เว็บไซต์ codemagic.io ในการทำ CI/CD กับ Flutter ซึ่งเธอได้ทำการ build และ release ตัว Flutter app ไปที่ Slack

https://codemagic.io/

22

 

Flutter Desktop Embedding

คุณ Tim ยังประกาศว่า กำลังพัฒนาตัว Flutter Desktop อยู่

23

 

ซึ่งได้สาธิตตัวโปรแกรมที่กำลังใช้นำเสนออยู่ ที่พัฒนาด้วย Flutter แต่ทว่าโปรเจคนี้ยังไม่เปิดให้ใช้งาน ยังอยู่ในช่วงพัฒนา

24

 

โปรเจค Hummingbird

คุณ Tim ยังบอกว่าไม่ใช่แค่ Flutter Desktop ที่กำลังพัฒนาอยู่ อีกโปรเจคคือ Hummingbird มันคือ Flutter สำหรับพัฒนาเว็บ

25

 

โดยหลักการคือ จะทำการแปลงตัวโค้ดของภาษา Dart เป็น JavaScript แน่นอนว่าตัว Dart ที่ใช้ใน Hummingbird เป็นอันเดียวกับ Dart ใน Flutter บน Mobile ทุกอย่าง โดยรายละเอียดต่างๆต้องรองาน Google I/O 2019

26

 

ปิดงาน

คุณ Eric Seidel (Engineering Manager, Google) ก็ได้เล่าเกี่ยวกับความยากลำบากของทีมในการพัฒนา Flutter , อุปสรรคที่ทีมต้องเจอ , สิ่งที่ Flutter พยายามทำ นั่นคือ การทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่าย สิ้นสุดปัญหาการติดขัดกับ Platform ทั้งหลาย รวมทั้งประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่ควรจะทำได้ และคุณ Eric ก็ยังขอบคุณ ทุกคนที่สนับสนุน และรายงานบัคต่างๆอีกด้วย

27

 

ช่วงตอบคำถาม

หลังจากนั้นก็มีช่วงตอบคำถามจากทางทวิต โดยคุณ Andrew Brogon (Flutter Team, Google)
เช่น คำถามว่าใช้ laptop อะไรในการพัฒนา flutter ดีที่สุด คำตอบก็คือ Macbook เพราะจะได้ build iOS ได้

ดังนั้นถ้ามีคำถาม ก็สามารถไปตั้งคำถามได้ที่
https://twitter.com/hashtag/askflutter

29

 

 

สรุป

Flutter Live 2018 เป็นงานที่ทำให้ developer รู้จัก Flutter มากขึ้น อาจเป็นจุดเริ่มต้นของยุครุ่งเรืองของ Flutter ก็เป็นได้ เพราะว่า Flutter ได้ release เป็น 1.0 แล้ว รองรับ Dart 2.1 และ Google Map มี Partner เช่น Flare ของ 2Dimension , Square , codemagic แล้วสุดท้ายยังมีแนวทางการพัฒนาไปยัง Web และ Desktop อีกด้วย คงต้องรองาน Google I/O 2019 ว่า Flutter จะไปทำเรื่องเจ๋งๆแบบนี้ได้อีกมากแค่ไหน

 

https://developers.googleblog.com/2018/12/flutter-10-googles-portable-ui-toolkit.html