web analytics

แนะนำการเล่นเกม Factorio ตอนที่ 1

 

cover1

ช่วงนี้ว่างๆเลยต้องมีบทความเรื่อยเปื่อยมาเขียนแทรกบ้าง นี่เป็นบทความที่สองแล้วเกี่ยวกับเกมของผม บทความแรกเป็นบทความเกี่ยวกับวอคราฟ 2 และขอเกริ่นนำสักเล็กน้อยว่าผมไม่ได้เป็นโปรเกมแต่อย่างใด บทความนี้ผมตั้งใจจะแนะนำเกม Factorio ที่ได้ซื้อมาเล่นแล้วประทับใจ ไม่รู้เรียกสปอยรึปล่าวนะ ผมได้เล่นไปราวๆ 10 ชั่วโมง (ปกติไม่ค่อยได้ซื้อ ไม่ค่อยมีตังน่ะสิ) ส่วนตัวบอกได้เลยว่า “หนุกมาก” แต่ว่าก็ขึ้นอยู่กับบุคคลด้วย

 

เริ่มต้น

Factorio เป็นเกมแนววางแผน วางแผนสร้างเมือง และโรงงานของเรา เนื้อเรื่องของเกมนี้เท่าที่อ่านมา คือ เราได้รับบทเป็นชายคนหนึ่ง (น่าจะเป็นวิศวกรละมั้ง) ที่ได้เดินทางในอวกาศ หาแหล่งดาวอาณานิคมใหม่ แล้วดันเกิดอุบัติเหตุยานอวกาศตก ทำให้ต้องมาอยู่บนดาวนี้คนเดียว (เหงาแย่เลย) ซึ่งดาวอาณานิคมที่เรามาอยู่นี่เองมีความคล้ายคลึงกับโลกอย่างมาก มีทรัพยากรมากมาย แต่ว่าก็มีเอเลี่ยนอาศัยอยู่ด้วย ดังนั้นหน้าที่ของเราคือ สร้างเมือง สร้างเครื่องจักร เอาตัวรอด ป้องกันตัวเองจากเอเลี่ยน เย้

ขณะที่เขียนบทความนี้ เกมนี้ขายอยู่ราว 370 บาท (10.99 USD)  ใน Steam และก็จัดเป็นเกมที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ขนาดของเกมตอนนี้ประมาณ 400 MB

ดูสเปค และรูปภาพ วิดีโอตัวอย่างได้ในลิงค์

http://store.steampowered.com/app/427520

steam

 

ไอคอนเกม

ไอคอนเกมเป็นรูปเฟือง

1

 

เมนูเกม

พอเข้าเกมมาจะปรากฏเมนูเกมคลาสสิคมาก มือใหม่แบบผมก็ต้องเกม Play ไปก่อน จะเห็นว่ามี Map editor ด้วยเผื่อใครอยากสร้างแผนที่เอง แล้วก็ Mod เสริมอีก ในอนาคตคงจะมีมาเรื่อยๆ (ส่วนตัวผมยังไม่ได้ลอง)

Screenshot (1)

 

เมื่อเข้าในเมนู Play ก็จะมีพวก Campaign ด้วย เป็นการสอนเล่น วิธีการเล่น มี 3 level หากใครเล่นครั้งแรกก็ Start campaign ไปเลยครับ

0

 

นอกจากนี้ก็มีหลาย mode ให้เล่น เช่น free play mode ปรับได้อิสระพอสมควร คือเล่นสบายๆ สร้างไปเรื่อยๆ หรือจะเล่นแบบมีภารกิจก็ได้ เช่นภารกิจที่ 1 ใน 5 นาที ให้หากินให้ได้ 30 หน่วยนะ อีกแบบคือเล่นแบบเน้นป้องกันตัว คือจะมีเอเลี่ยนบุก และมันจะยิ่งเก่งขึ้น เยอะขึ้น ส่วนตัวผมนั้นยังมือใหม่อยู่ขอเล่น Free play ก่อนละกัน (บอกเลยว่าเอเลี่ยนมันวิ่งเร็วมาก)

3

การควบคุมตัวละคร

เรารับบทเป็นชายหนุ่ม เราก็เลยต้องบังคับเจ้าชายหนุ่มคนนี้แหละ การเดินก็ใช้ปุ่ม W A S D ในการควบคุมทิศทาง

2

 

ปุ่มมีเยอะพอสมควรเลย สามารถเข้าไปดูได้ที่ Option > Control จะมีพวกสลับอาวุธ เก็บของ โยนของ เป็นต้น

4

 

ตัวอย่างปุ่มทั่วไป

ในเกมมีสอนเบื้องต้นอยู่แล้ว แต่เผื่อใครยังงงๆ แบบผมตอนแรก ฮ่าๆ

คลิกขวาค้างที่สิ่งก่อสร้าง เพื่อ ลบ ทำลาย

กด E แสดงของในคลัง และของที่สามารถผสมได้

กด F เก็บของที่ตกบนพื้น ใส่ในคลัง

กด Z ทิ้งของลงบนพื้น โดยของที่ทิ้งคือของที่เราเลือกอยู่ และมันจะทิ้งไปที่เม้าชี้

กด R เพื่อหมุนสิ่งก่อสร้าง แต่บางอย่างก็หมุนไม่ได้นะ

8

 

กด P แสดงกราฟของที่เราผลิตได้

5

 

กด M แสดงแผนที่ใหญ่ (กดอีกที่เพื่อออก) ที่แสดงสีแดงๆคือฝูงเอเลี่ยน

6

 

กด T เพื่อแสดงหน้าจอ วิจัยเทคโนโลยี

7

 

กด ALT แสดงรายละเอียดว่าสิ่งก่อสร้างกำลังผลิตอะไร หรือกดอีกครั้งเพื่อซ่อน

32

กด Q เพื่อเปลี่ยนอาวุธ เช่นมีปืนพก ปืนกลหนัก ปืนจรวด

กด C เพื่อยิงไปยังเป้าหมายที่เลือก (เม้าคลิกเลือกก่อน)

c

กด SPACE BAR จะยิงไปยังที่เม้าชี้ ใช้ได้กับปืนพก ปืนกล เวลายิงรัวๆจะได้ต่อเนื่อง

 

 

ทรัพยากร

มาเรื่องหลักของเกมกันบ้างอย่างการถลุงแร่ ขุดแร่ เอาแร่ไปแปรรูป ในเกมจะมีแร่เบื้องต้นหลักๆ คือ ทองแดง เหล็ก ถ่านหิน ไม้ และน้ำมัน นอกจากนี้ก็ยังมีน้ำด้วย

9-1

 

การขุดแร่ช่วงต้นเกมจะต้องขุดเอง โดยใช้เม้า ก็คือเดินไปที่แร่แล้วคลิกขวาค้างไว้ ขุดได้ทั้งเหล็ก ทองแดง ถ่านหิน ไม้ แต่ว่าน้ำมันต้องสร้างแทนขุด

mine

 

การผสมของและการแปรรูป

ของบางอย่างก็เกิดจากการผสมกัน เช่น Stone Furnace ก็ต้องมีหิน 5 หน่วยเพื่อสร้างมัน เราก็แค่ไปขุดหินมา และก็สร้างได้ทันที

10

 

Stone Furnace คือที่แปรรูปของ พอสร้างแล้ว ก็จะมีสัญลักษณ์ปั้มน้ำมันขึ้นมา ก็คือมันไม่มีเชื้อเพลิงนั่นเอง ก็คือหาเชื้อเพลิงมาให้มัน เช่น ถ่านหินไง ก็ไปขดถ่านหินมา แล้วเอามาใส่ช่อง Fuel  แค่นี้สัญลักษณ์ก็หายไปละ

ช่องบนคือวัตถุดิบ ช่องล่างคือเชื้อเพลิง

12

 

มันสามารถหลอมแปรรูปได้ สองสาม อย่าง เช่นเอาแร่เหล็กมาใส่ มันก็จะกลายเป็น แผ่นเหล็ก (Iron plate)

13

 

เอาทองแดงมาใส่มันก็จะกลายเป็นแผ่นทองแดง (Cooper plate)

14

 

เอาแผ่นเหล็กมาหลอมซ้อนอีกที จะได้ แผ่นเหล็กกล้า (Steel plate) ต้องใช้ Iron plate 5 อัน ถึงจะแปรรูปได้ Steel plate 1 อันนะ

จะทำอันนี้ได้ต้องวิจัย Steel processing ก่อนนะ ช่วงแรกๆจะยังไม่ได้ใช้

15

 

เครื่องจักรขุดอัตโนมัติ

ถ้าเราต้องมานั่งขุดด้วยมือ แบบนี้ก็เหนื่อยแย่เลย ดังนั้นเราต้องสร้างเครื่องจักรเพื่อขุดอัตโนมัติ เครื่องขุดแบบแรกคือ Burner mining drill เราก็สร้างของตตามที่มันต้องการก่อน แล้วก็เอาไปวางไว้บนแร่ที่จะขุด เช่น เหล็ก ทองแดง ถ่านหิน

16

 

สร้างมันไว้บนแร่ที่เราต้องการจะขุด สังเกตว่า จะมีลูกศรสามเหลี่ยมด้วย นั่นคือ Output ที่จะออกมา ในที่นี้คือ ผมจะขุดทองแดง สิ่งที่ออกมาก็จะเป็นแร่ทองแดงนั่นเอง เราสามารถกด R เพื่อหมุนไปตามทิศทางที่เราต้องการได้ จากนั้นก็จะพบว่ามันก็เหมือนเคสก่อนหน้านี้คือ ไม่มีเชื้อเพลง เราก็ต้องหาเชื้อเพลิงมาให้มัน ทีนี้มันก็จะขุดอัตโนมัติจนกว่าเชื้อเพลิงจะหมด

17-2

 

กล่องเก็บของ

ต่อมาจะพบปัญหาว่าเจ้าแท่นขุดนี้ มันขุดมาได้อันนึงมันก็จะมาเอามาไว้ที่ output แล้วมันก็จะไม่ขุดต่อ ดังนั้นเราต้องหาทางเอามันไปใช้หรือขนย้ายมัน ในที่นี้ผมจะสร้างที่เก็บเป็นหีบ (Chest) ในหีบจะมีช่องสำหรับเก็บของด้วย โดยระดับแรกมีช่องให้เก็บ 16 ช่อง กล่อง level ถัดๆไปก็จะสามารถเก็บของได้มากขึ้นเรื่อยๆ

19

 

ขนย้ายด้วยสายพาน

ต่อมาเราจะขนย้ายแร่ที่เราขุด แล้วนำมาใส่กล่องหีบที่เตรียมไว้  ก็สร้างเจ้า Transport belt แล้วก็ลากไปตามทิศทางที่ต้องการ กด R เพื่อหมุน ในที่นี้ผมจะสร้างสายพานเพื่อขนส่งไปยังกล่องที่เตรียมไว้

20

 

ตัวหยิบของ

พอเราสร้างสายพานมาแล้ว มันไม่สามารถเข้าไปในกล่องที่เตรียมไว้ได้ เราก็ต้องสร้างตัวหยิบของขึ้นมา เพื่อหยิบของบนสายพานไปใส่ในกล่อง เรียกว่า Inserter สังเกตว่า ก่อนสร้างมันจะมี สองด้าน คือ ด้านเส้นยาวสีเหลือง และด้านลูกศร การทำงานของมันก็คือ หยิบด้านเส้นสีเหลือง ไปไว้ในด้านลูกศร ดังนั้นเราต้องหมุน กด R ให้ถูกต้อง หยิบจากสายพานไปไว้ในกล่อง แต่พอสร้างแล้วเจ้านี่มันก็ขึ้นรูปเชื้อเพลิงอีกแล้ว เราก็ต้องหาเชื้อเพลิงให้มันด้วย

21

 

ทีนี้มันก็ทำงานได้แล้วละ

inserter1

 

การย้ายของในกล่องไปยังคลัง

พอเราอยากได้แร่เราก็มาเอาของจากกล่อง จะใช้วิธีการลากมาทีละอันก็ได้ แต่มีปุ่มลัดอยู่นะ

กด SHIFT แล้วคลิกที่ของ มันก็จะย้ายช่องนั้นไปไว้ในอีกฝั่ง

กด CTRL แล้วคลิกที่ของ มันก็จะย้ายของชนิดนั้น ในทุกช่อง ไปไว้อีกฝั่ง

คลิกขวาที่ของชิ้นนั้น มันจะหยิบมาแค่ครึ่งเดียว

move

 

ผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยไอน้ำ

จากการสร้างเครื่องจักร ปรากฏว่ามันจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน เราก็ต้องหากระแสไฟฟ้าให้มัน แหล่งไฟฟ้าที่เราผลิตได้ในช่วงแรกคือ ผลิตด้วยไอน้ำ วิธีการคือดังนี้

สร้าง Offshore pump เป็นปั้มน้ำ ไว้สูบน้ำ

สร้าง Boiler คือ ตัวต้มน้ำ

สร้าง Steam engine เป็นโรงไฟฟ้าสร้างกระแสไฟฟ้า

อาจจะต้องสร้าง ท่อ (Pipe) ไว้ด้วย หากสร้างโรงไฟฟ้าไว้ ไกลจากแหล่งน้ำ

23

 

 

ให้ไปที่แหล่งน้ำ แล้วสร้างปั้มน้ำไว้ที่ขอบแม่น้ำ (แปลกที่ปั้มน้ำไม่ได้ต้องใช้ไฟฟ้า) แล้วก็สร้างตัวต้มน้ำ (Boiler) ไว้ตรงกลางระหว่าง โรงไฟฟ้า (Steam engine) แล้วเชื่อมกันด้วยท่อน้ำ จากนั้นจะเห็นว่าตัวต้มน้ำต้องการเชื้อเพลิง เราก็หาเชื้อเพลิงมาให้มันซะ

ต่อมาเราต้องส่งไฟฟ้าที่ผลิตไปยังโรงงาน

24

 

ส่งไฟฟ้าด้วยเสาไฟฟ้า

พอเราผลิตไฟฟ้าได้แล้วเราก็ส่งไฟฟ้าไปยังโรงงาน โดยใช้เสาไฟฟ้า โดยเสาแบบแรกคือ Small electric pole เป็นเสาไม้ ต้องไปหาไม้มาก่อนนะ

25

 

พอเราคลิกที่เสาไฟฟ้า จะแสดงข้อมูลว่าเสาต้นนี้ มีไฟฟ้าผ่านเท่าไหร่ จากโรงไฟฟ้ากี่โรง แล้วอะไรใช้ไฟฟ้าไป

26

การวิจัย

การจะได้ของใหม่ๆมันต้องวิจัยขึ้นมา กด T เพื่อดูว่าเราวิจัยอะไรได้บ้าง มีมากมายเลยทีเดียว เราจะเริ่มจากที่เราสามารถทำได้ก่อน ให้เลือกคลิกดูทีละอัน สังเกตด้านขวามือ จะมี Cost ที่ต้องใช้ และดู effect คือ สิ่งที่เราจะได้หลังวิจัยเสร็จ ในที่่นี้เราจะวิจัย Automation 1 ก่อนนะ คือ โรงงานประกอบชิ้นส่วนอัตโนมัติ สิ่งที่ใช้ก็มีแค่ ขวดแดงๆ (Science pack 1) จำนวน 10 ขวด จากนั้น กดปุ่ม Research เพื่อวิจัยอันนี้

28

 

สร้างแลปสำหรับการวิจัย

แลปต้องใช้ไฟฟ้าด้วยนะ อย่างลืมลากเสาไฟฟ้าไปให้มันด้วย ที่เราวิจัยนั้น คือ Automation 1 ต้องใช้ ขวดสีแดงๆจำนวน 10 อัน

29

ขวดสีแดงๆ ก็ทำไม่ยากเลย พอได้แล้วก็นำมาใส่ในแลป มันก็จะโหลดๆ จนเสร็จ สังเกตว่า เราสามารถสร้างแลปได้หลายอัน ยิ่งสร้างเยอะก็ยิ่งวิจัยเสร็จเร็ว แต่ก็ต้องใช้ขวดเยอะตามไปด้วย

30

เทคโนโลยีที่สูงๆก็จะใช้ขวดสีอื่นๆด้วย และเยอะขึ้นเรื่อยๆ ขวดสารเคมีแต่ละระดับก็สร้างยากขึ้นอีก พอเราวิจัยเสร็จแล้วเราก็สามารถประกอบของได้ แน่นอนว่าเราสามารถประกอบขวดสารเคมีนี่ได้ด้วย วิจัยกันมันละทีนี้

 

โรงงานประกอบของ

ความลำบากอีกอย่างคือการผสมของ ประกอบของเนี่ยเรายังต้องใช้มือทำอยู่ ของบางอย่างเราก็จำเป็นต้องใช้บ่อยๆ เราสามารถสร้างเครื่องจักรประกอบอัตโนมัติ (Assembling machine) ได้เลย (วิจัย Automation 1 เสร็จก่อนนะ) และแค่หาวัตถุดิบของสิ่งที่จะผลิตชนิดนั้นให้ครบเท่านันเอง เช่น ถ้าเราต้องการผลิต เฟือง (Iron gear wheel) ในจำนวนมากๆ เราก็ต้องแผ่นเหล็กมาเป็นวัตถุดิบ ให้เครื่องจักรผลิต

มาดูเครื่องจักรประกอบก่อน เราจำเป็นต้องตั้งค่าว่าให้มันผลิตอะไร ให้คลิกที่โรงงาน เราจะผลิตเฟืองเราก็เลือกรูปเฟือง จะเห็นว่า มันต้องการแผ่นเหล็กมาเป็นวัตถุดิบ แล้วเราก็จะได้เฟืองเลย เหลือแค่ไฟฟ้าเท่านั้น

22-1

จากนั้นเราลากเสาไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้ามาให้มัน เป็นอันเสร็จ ทีนี้เราสามารถประกอบเฟืองได้แล้ว ถ้าจะเอาแบบอัตโนมัติหมดเลยก็ลากสายพานแผ่นเหล็กจากโรงหลอมมาให้มันด้วยเลย เรียกว่าสะดวกสะบายขึ้นเยอะ สังเกตว่า เราสามารถสร้างตัวหยิบของออกจากโรงงานประกอบของได้ โดยใช้หลักการเดิม ทีนี้เราก็สามารถประกอบอะไรก็ได้แล้วละ แค่หาวัตถุดิบมา

27

 

จบแล้ว

ถึงตรงนี้น่าจะเข้าใจเกมมากขึ้นแล้วใช่มัยครับ หลักๆคือหาทรัพยากร มาหลอม แปรรูป ประกอบ วิจัยสิ่งใหม่ๆ ตอนนี้ผมยังไม่ได้พูดถึงเอเลี่ยนเลย มันจะมีมาบุกเราด้วย ถ้าเราเล่นแบบยากๆ ทำให้เกมมีสีสันขึ้นไปอีก ขอจบเพียงเท่านี้ก่อน เพราะรูปภาพเกิน 30 รูป แล้วเดี๋ยวจะยาวเกินไป ขอยกไปเล่าต่อในตอนที่ 2 ครับ

หากมีคำถาม หรือคำแนะนำก็สามารถคอมเม้นไว้ด้านล่างได้เลยครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ สวัสดีครับ