web analytics

แนะนำ Plug-in ที่ช่วยการทำงานใน Android Studio

สวัสดีครับ เพื่อนๆ สำหรับใครที่เขียนโปรแกรมด้วย Android Studio ก็น่าจะคุ้นเคยกันดีว่ามันเป็นเครื่องมือที่ดีมากขนาดไหน แต่สำหรับมือใหม่นั้นอาจจะยังไม่รู้จัก plugin ดีๆหลายตัว ดังนั้นบล็อกนี้จะพามาแนะนำ plug-in ที่ควรมีติดไว้ใน Android Studio กันครับ โดยผมจะไม่ขอกล่าวถึง plugin เกี่ยวกับ Theme และพวก snippet ของภาษาต่างๆ จะเลือกเฉพาะที่ช่วยเกี่ยวกับการทำงานนะครับ

วิธีติดตั้ง Plugins จาก Marketplace

Android Studio ได้เตรียมตลาดสำหรับช็อปปิ้ง plugin แบบฟรีๆมาให้เราแล้วในตัวเอง โดยไปที่ File > Setting หรือ Preference > Plugins แล้วกดที่ Marketplace จากนั้นก็ search หาได้เลย

Code Time

“หากเวลาเป็นเรื่องสำคัญแล้วละก็ เราก็ควรจะใช้ช่วงเวลานั้นอย่างคุ้มค่า” ใครไม่รู้กล่าวไว้ ฮ่าๆ เจ้า plugin code time ตัวนี้ จะช่วยให้เราสามารถรู้เวลาการทำงานของเราได้ เพราะมันช่วยจับเวลาการทำงานนั่นเอง

จากนั้นจะมีแท็บด้านซ้าย ชื่อว่า Code Time เพิ่มขึ้นมา ซึ่งเราสามารถกดเชื่อมต่อกับ service ของ plugin ได้เพื่อดูสรุปอย่างละเอียดได้บนเว็บไซต์อีกทีหนึ่ง

เมื่อกดที่ View summary ก็จะมีข้อมูลการทำงานต่างๆ ทำออกมาได้ค่อนข้างละเอียด

จากนั้นลองกดให้เชื่อมกับเว็บไซต์ของผู้พัฒนา plugin แล้ว login ด้วย Google account ก็จะแสดงรายละเอียดที่มากขึ้น เช่น ปฏิทิน

Database Navigator

เคยพบปัญหาหรือไม่ คือ เมื่อเราเขียนแอปที่มีฐานข้อมูล Sqlite แล้วอยาก query เพื่อดูข้อมูลแบบง่ายๆ เหมือนพวก Navicat หรือ phpmyadmin น่ะ แต่ Sqlite มันอยู่ใน Android จะดูได้อย่างไร คำตอบคือ แค่ติดตั้งเจ้า plugin นี้เลย

จากนั้นเราจะต้องเปิด Emulator แล้ว run แอปของเราที่สร้างฐานข้อมูลและ table ไว้ให้เรียบร้อย วิธีการดูข้อมูลใน Sqlite ก็คือ เลือกที่แท็บ DB Browser ด้านซ้าย ที่เพิ่มขึ้นมา จะปรากฏ Table ต่างๆที่เราได้สร้างไว้

เมื่อกดที่ ชื่อ Database ของเรา (ภายใต้ Consoles) จะมี SQL console ให้สามารถพิมพ์ query ได้เลย

หรือถ้าจะดูข้อมูลทั้งหมดก็เพียงกดที่ชื่อ Table สะดวกดีมากๆ

หรือว่า จะเรียกใช้งานผ่าน Toobar ก็ได้เช่นกัน

Code Glance

ถ้าใครเคยใช้ VS Code หรือ Sublime น่าจะคุ้นเคยกันดีกับภาพรวมตัวโค้ดของเรา มักจะแสดงอยู่ด้านขวามือ โดยผมเรียกมันว่า Minimap ซึ่งเจ้าสิ่งนี้ไม่มีมาให้ใน Android Studio เราจะต้องติดตั้งเพิ่ม

ไปติดตั้งกันเลย ชื่อว่า Code Glance

เท่านี้ Android Studio ก็มี Mini-map เพิ่มมาแบบเดียวกับ VS Code แล้วเยี่ยมเล้ยยย

Key Promoter X

อีกตัวที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่คือ Plugin ที่ช่วยให้เราจำ Shortcut Key ได้ การพวกคีย์ลัดจะทำให้เราเขียนโปรแกรมได้ไวขึ้น ลองมาใช้ plugin ตัวนี้กันชื่อว่า Key promoter X

หลายๆคนที่ยังไม่ถนัดคีย์ลัดก็มักจะใช้ เม้าและคลิกเลือก เช่น การ rename ตัวแปร ก็จะคลิกขวา > Refactor > Rename

พอเลือกเลือกปุ๊บ!! เจ้า plugin ก็จะขึ้น notification มาเตือนเราทันที เห้ย! คำสั่ง Rename อ่ะ ใช้ Shift+F6 แทนสิ พร้อมกับนับว่าเราใช้คำสั่งนี้แบบไม่ใช้คีย์ลัดไปแล้วกี่ครั้ง พอเราลองใช้งานคีย์ลัดบ่อยๆ เราก็จะเริ่มเรียนรู้และเริ่มชินกับคีย์ลัดแล้วละ

String Manipulation

อีก plugin ที่จะมาช่วยพวกเราเรื่องการเปลี่ยน String ให้อยู่ในรูปแบบที่เราต้องการ คือ สิ่งนี้ String Manipulation เจ้าตัวนี้ช่วยให้แก้ไข String จาก case นึงไปเป็นอีก case ซึ่งตัวผมเองก็เจอปัญหาแบบนี้บ่อยมาก พอลงเจ้าตัวนี้ชีวิตก็ง่ายขึ้น

วิธีการใช้งานก็ง่ายมาก แค่กด Alt+m ก็จะมีตัวเลือกมาให้เราเลือกแล้ว เช่น ตัวอย่าง คือ มี snake case แล้วอยากแปลงเป็น camelCase ก็เลือกแบบนี้ หรือเราจะกดแบบเร็วๆได้เลยคือ Alt+M 4 a

จบแล้ว

ทั้งหมดนี้เป็น Plugin ที่น่าจะช่วยให้เราทำงานเขียนโปรแกรมใน Android Studio ได้ง่ายขึ้น เพราะเจ้า plugin พวกนี้ถูกสร้างมาเพื่อแก้ปัญหาต่างๆนั่นเอง หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์นะครับ หากเพื่อนๆมี plugin ที่น่าสนใจตัวไหนก็สามารถคอมเม้นพูดคุยได้เลยครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ สวัสดีครับ (: