web analytics

บันทึกการสอน Flutter Fundamental รุ่นที่ 1

สวัสดีผู้อ่านครับ บล็อกนี้เป็นบันทึกการสอนคอส Flutter Fundmental รุ่นที่ 1 ของผม โดยสอนในวันที่ 20 เมษายน 2562 เวลา 10:00-18:00 ที่ร้าน Mavem Mesh ลาดพร้าว 23 ผู้เรียนจำนวน 7 ท่าน

เริ่มต้น

ขอเล่าที่มาที่ไปของการสอนครั้งนี้ก่อน คือเริ่มจากมีหลายคนสอบถามเข้ามาในเพจว่ามีสอนบ้างไหม ผมเองก็คิดว่าอยากจะลองสอนดูสักครั้งเป็นการถ่ายทอดความรู้ ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ได้เจอผู้คนที่สนใจ Flutter ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมสนใจแต่กลับไม่ได้พูดคุยกับคนที่สนใจเมือนกันในชีวิตประจำวัน ก็เลยตัดสินใจ ว่าจะลองสอนเป็นกลุ่มเล็กๆ 7-8 คน ซึ่งคิดแล้ว ก็ทำเลย โดยกำหนดวันที่ 20 เมษายน 2562 หรือคือในอีก 1 เดือน ตอนนั้นคิดว่าน่าจะมีเวลาพอจะเตรียมตัว แม้ผมต้องทำงานประจำและโอทีที่ออฟฟิศตลอดแต่ก็มีช่วงว่างเสาร์อาทิตย์ กับวันหยุดสงกรานต์ ต่อมาเป็นการสอนครั้งแรกก็ไม่รู้ว่าจะมีคนสนใจไหม เลยลองประกาศเวลาสถานที่ลงไปก่อน ปรากฏว่ามีคนสนใจลงทะเบียนเรียนจนเต็มในเวลาไม่นาน ผมที่ไม่มีประสบการณ์การจัดการงานแบบนี้เลย เลยไปปรึกษาพี่แพรให้ช่วยเรื่องอาหาร ของว่าง สถานที่ จนเวลาล่วงเลยไป จนถึงช่วงที่ว่างจริงๆ คือช่วงสงกรานต์ ผมใช้เวลาทำสไลด์ประมาณ 1 อาทิตย์ตลอดช่วงสงกรานต์ แทบไม่ได้ไปไหน เพราะเนื้อหามันเยอะมาก

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2562

ถึงวันที่นัดหมายแล้ว วันนี้จะเอาไปปริ้นออกมาเป็นเล่มประกอบการสอน เพราะตั้งใจว่าอยากจะให้คนที่เรียนอย่างน้อยมีอะไรจด มีอะไรติดมือกลับบ้านไปบ้าง นัดกับพี่แพรออกจากคอนโดมาประมาณ 8 โมงกว่าๆ หาร้านถ่ายเอกสารเพื่อปริ้น ไปร้านแรกปิดปรับปรุง ไปร้านที่สองปิดวันเสาร์ ไปร้านที่สามไม่มีคอมให้ใช้ คิดว่าถ้าไม่ทันก็จะ paperless ละกันนะ จนมาได้ร้านที่ 4 ที่ลาดพร้าวซอย 1

ร้านนี้มีคอมพิวเตอร์สามารถเอา usb ไดร์ปริ้นแบบสบายๆ ปริ้นไวมากด้วย เพราะเป็นเครื่องใหญ่

นัดหมายเวลาเรียนคือ 10 โมง ตอนนี้ประมาณ 9:30 ยังพอทันเวลา

ร้าน Maven Mesh อยู่ไม่ไกลจากร้านถ่ายเอกสารเท่าไหร่ มาถึงแล้วในเวลา 9:40 ซึ่งก็มีพี่ที่มาเรียน มาถึงล่วงหน้าแล้ว 2 คน

ผมกับพี่แพรขึ้นไปที่ห้องประชุมที่จองไว้ จัดเตรียมห้องสำหรับสอน โดยทุกคนจะได้เอกสารประกอบการสอน 1 ชุดกับของว่าง 1 ชุด ห้องประชุมนี้มีขนาด 8 คน ผมว่าที่นี่ทำได้ดีเลยล่ะ

วันนี้ยังไม่ได้กินข้าวเช้าเลย หลังจากจัดเตรียมห้องก็ลงไปหาอะไรทาน สั่งสปาเก็ตตี้สไปซี่บอล อร่อยใช้ได้

กาแฟที่นี่ก็อร่อย

ได้เวลาเรียนแล้ว ประมาณ 10:15 ก็เริ่มสอน ห้องที่ใช้สอนจะอยู่ชั้น 2 ในช่วงแรกมีปัญหาแอร์ไม่เย็น เพราะคนเยอะ จนต้องบอกพี่พนักงานให้ช่วยแก้ไข ก็แก้ไขได้ทันที การสอนในช่วงเช้า ส่วนใหญ่เป็นทฤษฎี ก็พยายามอธิบาย พยายามไม่พูดไวเกินไป เพราะผมชอบติดพูดไวไปเรื่อย สำหรับผู้เรียนก็มีทั้งมาจากสายเกม สาย mobile สาย desktop

จากนั้น เที่ยงกว่าๆ ก็ลงมาทานข้าวกลางวันกันด้านล่าง โดยผมได้สั่งอาหารกับทางร้านเอาไว้ ซึ่งค่าอาหารรวมไว้ในคลอสเรียนแล้ว ก็ให้ผู้เรียนเลือกเมนูกันในไลน์กลุ่มก่อน 1 วัน ทางร้านดีมากเลย คือจัดเตรียมโต๊ะอาหารไว้ให้เรียบร้อย

เมนูของผมคือ ข้าวซี่โครงหมูต้มเค็มอะไรนี่แหละ บอกตรงๆเลยว่าไม่อร่อยแหะ ถามพี่แพรก็บอกว่าไม่ค่อย ok เหมือนกัน

กลับมาเรียนในช่วงบ่ายต่อ แล้วก็ทำ workshop

17:30 ก็พูดคุยกัน ว่าอยากให้ปรับปรุงตรงไหนบ้างกับการสอน เช่น feedback หรือ comment ต่างๆ ซึ่งผู้เรียนก็ให้ comment ดีมากและจะนำไปปรับปรุงในคลอสต่อไป

จากนั้นเราก็ถ่ายภาพร่วมกันครับ

เสร็จแล้วก็เคลียค่าห้องกับทางร้าน รวมทั้งค่าอาหารต่างๆ แล้วก็เดินทางกลับครับ

รวมภาพถ่าย

ภาพถ่ายทั้งหมดระหว่างการสอนสามารถดูได้จากลิงค์ข้างล่างนี้ครับ

สรุป

นี่คือก้าวแรกที่มีค่ามากๆสำหรับผมกับการสอนจริงๆ กลุ่มเล็กๆ รวมๆแล้วผมคิดว่าผมได้อะไรเยอะมากๆ ผู้เรียนก็ดีมากๆ มีทั้งคำถามดีๆแล้วก็คำแนะนำดีๆที่จะนำไปปรับปรุงในรุ่นถัดไป

สุดท้ายขอบคุณพี่แพรวาและผู้เรียนทุกท่านที่ช่วยเหลือให้การสอนครั้งนี้เกิดขึ้นมาแล้วจริงๆ (: