web analytics

บันทึกแกะกล่อง Macbook Pro 14″ 2021

บล็อกนี้เป็นบันทึกส่งท้ายปี 2021 ที่ผมได้ซื้ออุปกรณ์สำหรับทำงาน (หรือเปล่านะ) อย่าง Macbook Pro ซึ่งจัดว่าเป็นของ ที่แพงที่สุดที่ผมเคยซื้อเลย

เริ่มต้น

Macbook Pro ตัวเก่าที่ผมใช้ เป็น Macbook Pro 2012 mid ผมซื้อมือสอง เมื่อปี 2016 ตอนนั้นผมเรียนมหาวิทยาลัยปี 4 ยังไม่มีงบ เลยหามือสองมาใช้งานก่อน ตัวเครื่องมีปัญหาคือลำโพงแตก ซึ่งผมต้องการใช้ build iOS เท่านั้น เลยได้ราคาน่าพอใจ แต่ก็ต้องไปอัพเกรด SSD , RAM อีกหมื่นกว่าบาท และก็ใช้มาจนถึงตอนนี้ 2021 ที่ไม่สามารถอัพเดท MacOS ได้แล้ว สำหรับผมก็ใช้คุ้มมากๆแล้วนะ

วันที่ 18 ตุลาคม 2021 Apple เปิดตัว Macbook Pro 2021 ที่ใช้ chip Apple M1 Pro และ M1 MAX น่าสนใจมากๆ จากนั้นไม่กี่วัน Apple ก็เริ่มวางขายในอเมริกา ทำให้เริ่มมีช่อง youtube ของต่างประเทศเริ่มรีวิวแกะกล่อง

เลือกสเปค

การใช้งานของผมคือ สาย Mobile/Web developer งบประมาณ 1.3 แสนบาท รวม Apple care+
ผมเลยลองทำตางรางเทียบราคาในแต่ละสเปค ว่าตัวไหนที่เหมาะสม โดยมี option ที่เลือกไว้ 4 ตัว คือ ตัวงบน้อยและตัวที่ต้องการในแต่ละรุ่น

M1 Pro vs M1 Max

จริงๆ M1 Pro ก็ตอบโจทย์การทำงานมากๆแล้ว แต่ใจผมอยากได้ RAM 64 GB แล้วตัว RAM 64GB จะต้องเป็น M1 MAX เท่านั้น ทำให้ราคาขึ้นไปเกิน 1 แสนบาท ในเมื่อผมงบมีพอที่จะเอาตัว M1 MAX ผมเลยคิดว่า ถ้าจะเอาทั้งทีก็จัด RAM ไปให้สุดเลยดีไหม จะได้ไม่ค้างคาใจ แล้วค่อยเลือกอีกทีว่าจะเอา SSD, จออะไรในงบที่เหลือ ทำให้ผมตัดสินใจจะเอา M1 MAX เพราะ ต้องการไปให้สุดเรื่อง RAM (ใจมันมาก็ต้องไปให้สุด)

ขนาดหน้าจอ 14″ vs 16″

ทีนี้ จะเลือกระหว่าง 14″ vs 16″ ดีนะ โดยตัว 16 นิ้วจะบวกไปอีกราวๆ 7,000 บาท โดยการเพิ่มอีก 7,000 จะได้จอที่ใหญ่ขึ้น แบตมากขึ้น พัดลมใหญ่กว่า มีโหมดประสิทธิภาพสูงด้วย (M1 Max) แต่แลกมาด้วยน้ำหนัก 2 kg นั่นทำให้ผมชั่งใจว่า น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจะคุ้มกับสเปคไหม เพราะผมต้องแบกขึ้นรถเมล์และเดินเท้าไปทำงาน สุดท้าย ผมไม่เลือก 16″ เพราะน้ำหนักของมันที่มากไปหน่อยนี่แหละ ตัวเลข 2 kg พอๆกับ macbook ตัวเก่าผมเลย การแบกกระเป๋าหนักๆเดินทางไปออฟฟิศด้วยรถเมล์และเดินเท้านี่ปวดหลังอยู่นะ อยากเดินทางสบายๆดีกว่า

เลือก Option B

สุดท้าย ผมเลือกซื้อ option B เป็น Macbook Pro ตัว 14 นิ้ว M1 MAX GPU 24 CORE , SSD 1 TB สี Space Grey ค่าตัว 1.2 แสนบาทนิดๆ บวก Apple Care+ อีก 8,500 บาท ใช้กันยาวๆ

สั่งจอง

Apple ประเทศไทย เปิดขายในประเทศไทย วันที่ 1 พ.ย. 2021 ผมกดสั่งซื้อทันทีตั้งแต่วันนั้น ที่เว็บ Apple Store ซึ่ง spec ที่ผมเลือกเป็นแบบ custom ทำให้กว่าจะได้ของก็อีกเดือนกว่าๆ โดยเราสามารถติดตามสถานะได้จาก แอป Apple Store สะดวกดีนะ โดยเมื่อขึ้นสถานะจัดส่งแล้ว สามารถเข้าไปดูของได้ว่ามาจากที่ไหน ของผมมาจากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

แกะกล่อง

วันที่ 7 ธ.ค. 2021 DHL โทรมาแจ้งว่าของมาถึงแล้ว มาไวกว่าที่ Apple บอกในแอปนิดหน่อย แต่ตัวผมดันอยู่ต่างจังหวัด เลยขอเลื่อนให้มาส่ง 12 ธ.ค. แทน ซึ่ง DHL ก็มาส่งวันที่ 12 ตรงเวลา โดยพนักงานขนส่งแจ้งว่า มีการ Repacked ถ้าของมีปัญหา แจ้ง call center ได้เลย

มาแกะกล่องกัน

เปิดกล่อง

อุปกรณ์ในกล่อง

เปิดจอ เครื่องมาก็จะ boot ขึ้นมาเลย

ลงโปรแกรมต่างๆที่ต้องใช้งาน

ขณะที่เขียนบล็อกอยู่นี้ใช้งานมาได้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไร เครื่องลื่นๆ

จบแล้ว

บล็อกนี้เป็นบล็อกบันทึกการแกะกล่อง Macbook Pro 2021 ตัวใหม่ของผมครับ ตัวเก่าต้องปลดประจำการแล้ว เพราะใช้งานมานาน จนอัพเดท MacOS ไม่ได้แล้ว โดย Macbook ตัวเก่าผมก็จะเก็บเอาไว้เป็นอย่างดี นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่เป็นความทรงจำที่ดีของผมมากๆ เป็นเครื่องมือที่ใช้เขียนโปรแกรม ใช้ฝึกฝนหลายๆอย่าง ช่วยสร้างรายได้ ประกอบเป็นประสบการณ์ตลอดหลายปีร่วมกันมาจนถึงวันนี้ครับ ขอบคุณนะ น้อง Macbook Pro 2012

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบครับ (: