web analytics

เที่ยวฝายน้ำล้นสบเมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วันที่ 17 ก.ค. 2562

สวัสดีครับ ไม่ได้เขียนบล็อกบันทึกการไปเที่ยวนานมาก นั่นก็เพราะว่าไม่ได้เดินทางไปเที่ยวไหนเลยจริงๆ บล็อกนี้ได้โอกาสที่ผมได้กลับบ้านที่ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และหยุดวันเข้าพรรษาในวันอังคารและพุธ ทำให้ถ้าลาวันจันทร์ ก็ได้หยุดยาว 5 วัน อยู่กับครอบครัวที่ต่างจังหวัด น้ากับพี่ชาวยเลยพาไปเที่ยวที่ฝายน้ำล้นสบเมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

ออกเดินทางจากบ้านผม ประมาณ 10 โมงครึ่ง ซึ่งฝายน้ำล้นนี้อยู่ใกล้บ้านผมมาก เป็นตำบลข้างๆ โดยระหว่างทางเราก็แวะตลาดซื้อของกิน ไก่ย่าง ส้มตำ

มาถึงแล้ว จอดรถใกล้ๆกับห้วย เดินลงไปนิดหน่อย ถนนจะเป็นถนนในหมู่บ้าน

แน่นอนว่าต้องพกของกิน เครื่องดื่มมาด้วย

เดินลงมาที่ฝายน้ำล้น มีเด็กๆกับลุงคนนึงกำลังอาบน้ำอยู่ เงียบสงบดี

เราก็จับจองพื้นที่ ทำเลใกล้ฝาย ปูเสื่อ

น้ำน่าเล่นมาก น้ำแรงกำลังดีเลย เย็นสบาย

จากนั้นเราก็ลงไปเล่นน้ำกัน

พูดคุยกับเด็กๆขาประจำที่นี่ เด็กๆบอกว่าต้องระวังอย่าเข้าไปเล่นบริเวณที่เป็นประตูน้ำ ที่ถัดจากทางซ้ายช่องที่ 3 และขวาช่องที่ 3 ตรงนั้นจะเป็นช่องที่เอาไม้กั้นไว้ ทำให้มีช่องระหว่างไม้ ถ้าไม่ระหว่างขาหรือมืออาจเข้าไปติดได้

พักทานอาหารกลางวันกัน บรรยากาศดี เสียงน้ำตก

เนื่องจากผมไม่ดื่นแอลกอฮอ เลยเอาโค้กมาแทน ชื่นใจดี

กลุ่มเด็กๆ ที่มาเล่นน้ำมีประมาณ 6 คน มีโชว์ทอดแหด้วย

เราก็นั่งดื่มชิลๆไปกับบรรยากาศ เด็กๆเล่นน้ำสนุกสนาน ชาวบ้านก็ขับรถมาล้างที่ห้วยบ้าง

ต่อมาได้พูดคุยกับพี่คนนึงซึ่งเป็นกรรมการหมู่บ้าน และเป็นผู้ดูแลฝายแห่งนี้ ได้เข้ามาเปิดไม้กั้นประตูน้ำ (ที่ผมบอกว่าให้ระวังตรงจุดนี้) เพราะว่าป้องกันไม่ให้ตะกอนบนฝายมากเกินไป อีกทั้งแกยังบอกว่าจะพัฒนาที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันก็มีคนมาเที่ยวช่วงหน้าร้อนบ้าง แต่สิ่งอำนวยความสะดวก เช่นห้องน้ำ ถังขยะ ที่จอดรถ ยังไม่พร้อม

ประมาณบ่ายโมงครึ่ง เราก็เก็บขยะ และเดินทางกลับครับ