web analytics

ความแตกต่างระหว่าง คณะ CS , CPE , SE , IT

cove

“วิศวคอมกับวิทยาคอมต่างกันยังไงครับ” คำถามยอดฮิตของน้องๆที่ชอบคอมพิวเตอร์ในช่วงที่ทำกำลังจะเข้ามหาวิทยาลัย ผมเห็นคำถามนี้ในกลุ่ม facebook กลุ่มนึง ผมคือหนึ่งในคนเคยมีคำถามนี้ และพยายามค้นหาคำตอบ ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาของเด็กๆหลายๆคนในช่วง ม.ปลาย ที่อยากเรียนต่อในด้านคอมพิวเตอร์ คำถามคือจะรู้ได้อย่างไรว่า ตัวเราควรเลือกเรียนอะไรดี

ขอแยกเป็น 4 คณะยอดฮิตด้านคอมพิวเตอร์

วิทยาการคอมพิวเตอร์ (CS)
วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (CPE)
วิศวกรรมซอฟแวร์ (SE)
สารสนเทศและเทคโนโลยี (IT)

 

วิทยาการคอมพิวเตอร์ (CS)

สาขานี้ เรียนเกี่ยวกับการพัฒนา Software การแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรมซึ่งจะมีหลักการทางคณิตศาสตร์มาเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นการเรียนจะเน้น Programming จะได้เรียนการเขียนโปรแกรมภาษาต่างๆ เช่น Python C C++ Java แล้วแต่หลักสูตร ได้เรียนคณิตศาสตร์ขั้นสูงระดับนึง

สรุปคือ เน้นเขียนโปรแกรมเป็นหลัก + คณิตศาสตร์

 

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (CPE)

สาขานี้ในต่างประเทศจะเรียนด้าน Hardware เป็นหลัก แต่ในประเทศไทยเรียนคล้าย CS มาก เพราะตลาดงานในประเทศไทย งานด้าน HW มีน้อย แต่งานด้าน SW มีมากกว่า และขาดแคลน ทำให้มหาวิทยาลัยค่อยๆปรับหลักสูตรให้ CPE เรียนด้าน SW มากขึ้น มีเขียนโปรแกรมมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีวิชาด้าน Network และ Elec ด้วย ซึ่งก็ใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ ทำให้ต้องเรียนคณิตศาสตร์พอสมควร

สรุปคือ เขียนโปรแกรม + วิชา Network + Elec เน้นเท่าๆกัน + คณิตศาสตร์

 

วิศวกรรมซอฟแวร์ (SE)

สาขานี้เรียนเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนา Software ไม่ได้เรียนพัฒนา Software  เป็นหลัก ถ้าเทียบกับการสร้างบ้าน คณะนี้ก็คือ สอนคุมงานว่า ก่อนจะสร้างบ้านต้องเตรียมอะไร วันไหนอันไหนต้องเสร็จ ดังนั้นสาขานี้จะไม่เน้นเขียนโปรแกรม อาจจะมีบ้างนิดหน่อย ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การวิเคราะห์ ออกแบบ บริหารโปรเจคเป็นหลัก ซึ่งงานด้านนี้จะใช้กับ Software โปรเจคใหญ่ๆ ทีมใหญ่ๆ

สรุปคือ เน้น วิชาทางด้านบริหาร

 

สารสนเทศและเทคโนโลยี (IT)

สาขานี้จะเรียนการใช้ Software มาประยุกต์ใช้กับสารสนเทศ มีเขียนโปรแกรมบ้างนิดหน่อย ส่วนใหญ่จะเน้นประยุกต์ใช้โปรแกรมที่มีอยู่แล้ว การเรียนจะเน้นด้านบริหาร และเรื่องเกี่ยวกับสารสนเทศ

สรุปคือ เน้น สารสนเทศ + วิชาทางด้านบริหาร

 

อยากเป็นโปรแกรมเมอร์เรียนคณะไหนดี ?

จริงๆโปรแกรมเมอร์ไม่จำเป็นต้องเรียนคณะไหนเลย เพราะทุกอย่างอยู่บนอินเตอร์เน็ตแทบจะทั้งหมดแล้ว ถ้าให้ผมแนะนำ เรียน CS หรือ CPE น่าจะเหมาะที่สุด CS จะได้เปรียบที่เน้นเขียนโปรแกรมมากกว่า สกิลการแก้ปัญหาจะได้เรียนเยอะกว่า ส่วน CPE จะได้เปรียบสาย Networking หรือการเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับด้าน HW

 

อยากเป็นนักพัฒนาเกมเรียนคณะไหนดี ?

การพัฒนาเกมถือเป็นการเขียนโปรแกรม ถ้ามีคณะที่เรียนเขียนเกมโดยตรงก็ให้เรียนคณะนั้น แต่ถ้าไม่มีอันที่เหมาะก็น่าจะเป็น CS หรือ CPE เพราะเรียนเขีบนโปรแกรม เอาไปใช้กับการเขียนเกมได้ แค่ต้องไปเรียนรู้เครื่องมือการเขียนเกมเพิ่ม